Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy tiếng Anh - E-talk.vn

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy tiếng Anh

 

“Một chương trình dạy tiếng Anh có cấu trúc và lộ trình như thế nào được xem là đạt tiêu chuẩn và có hiệu quả?” là chủ đề bàn luận phổ biến của chúng tôi trong chuyên mục Lời khuyên học tiếng Anh trên trang web E-talk Việt Nam.

 

Thật ra, đây là một câu hỏi rất khó có câu trả lời thỏa đáng. Bởi vì, ngoài một số ít người có sở trường tự nhiên với ngoại ngữ thì với đa số các bạn còn lại, việc học ngoại ngữ là một nhiệm vụ rất khó khăn.

 

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy tiếng Anh

 

Nếu bạn rơi vào trường hợp số đông, cách tốt nhất để học tiếng Anh hiệu quả chính là thay đổi giải pháp tiếp cận ngoại ngữ, tìm cách tối ưu cách học của bạn, tham gia một chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến hoặc offline tích hợp sẵn chức năng cá nhân hóa. Trong đó, giáo dục cá nhân (personalized learning) là xu hướng và giải pháp tiến cập Anh ngữ vô cùng hiệu quả trong giáo dục ngoại ngữ thời hiện đại.

 

Vậy, thế nào là một chương trình dạy tiếng Anh có xu hướng giáo dục cá nhân và những lợi ích của nó? Dưới đây là một số quan điểm về cá nhân hóa trong việc giáo dục ngoại ngữ.

 

Thế nào là giáo dục cá nhân?

 

Thế nào là giáo dục hướng tới cá nhân hóa?

 

Ngược lại với kiểu lớp học “đại đồng” truyền thống với sĩ số luôn được duy trì đông đúc với vài chục học sinh trở lên, lấy giáo viên làm trung tâm, lịch trình học phân phối theo chiều dọc thời gian. Cá nhân hóa giáo dục là sự tối ưu lộ trình đào tạo sao cho phù hợp với từng học sinh về năng lực tiếp thu, giáo trình được điều chỉnh tùy mục đích học tập và lịch trình giáo dục được cân đối tùy vào khả năng hấp thu kiến thức của học sinh.

 

Trong môi trường giáo dục đề cao mục đích giáo dục cá nhân, mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh là thước đo chuẩn mực cho sự thành công cuối cùng của phương pháp này. Cá nhân hóa giáo dục giúp giáo viên hiểu rõ tiến trình học tập, điểm mạnh và điểm yếu về năng lực tiếp thu, cũng phong cách học tập riêng rẽ của từng học sinh. Còn đối với học sinh thì sự gần gũi với giáo viên sẽ làm cho mức độ tương tác thầy trò cao hơn. Thông qua đó sự phản hồi nhanh chóng về tình trạng học tập hiện thời từ sinh viên sẽ giúp giáo viên sớm có sự điều chỉnh giáo trình, điều tiết mức độ truyền đạt sao cho phù hợp trong mỗi giai đoạn học tập khác nhau.

 

Trong quá khứ, việc ứng dụng cá nhân hóa vào giáo dục còn nhiều khó khăn do không thể tìm được một lượng giáo viên đủ lớn đủ thỏa mãn nhu cầu của học sinh, cũng như chi phí tài chính cho cá nhân hóa giáo dục thường cao hơn các mô hình khác. Nhưng bằng sự tiến bộ của công nghệ và lợi ích thụ hưởng từ nền kinh tế phát triển, những thách thức cũ về giáo dục cá nhân đã bị triệt bỏ hoàn toàn. Thay vào đó cơ hội ứng dụng mô hình giáo dục cá thể được mở rộng với tiềm năng vô cùng lớn trong mấy năm gần đây.

 

Ứng dụng giáo dục cá nhân vào các chương trình dạy tiếng Anh ?

Là một trong số những môn học đặc thù, một chương trình dạy tiếng Anh vốn đã cần tới mức độ cá nhân hóa cao thì nay cộng với nhiều điều kiện ưu đãi, yêu cầu dạy học Anh ngữ hướng trọng tâm vào sinh viên rất phù hợp và đang là một xu thế của thời đại. Do đó hiện nay có rất nhiều trường và trung tâm Anh ngữ đã áp dụng xu thế giáo dục cá nhân như McGraw-Hill Education, Rosetta Stone, iTutorGroup hay E-talk Việt Nam.

 

Theo Tiến sĩ Arkady Zilberman (Trung tâm Anh ngữ Language Bridge Technology), sự thay đổi đầu tiên trong việc cá nhân hóa giáo dục chính là thay đổi vị trí của giáo viên từ địa vị của một nhà sư phạm thần thái thành một người bạn của học sinh. Thay vì sử dụng mệnh lệnh, giáo viên sẽ là người trò chuyện, tìm hiểu khả năng tiếp thu của học sinh để có hướng giáo dục phù hợp.

 

Theo bài báo cáo của Pro Gradu và Nita Kuutila (08/2016), Đại học University of Jyväskylä, về kết quả thử nghiệm dạy tiếng Anh theo mô hình cá nhân hóa tại Phần Lan. Mức ứng dụng thứ hai của mô hình giáo dục cá nhân là giảm sĩ số học sinh xuống mức tối đa, chỉ còn 10-20 học sinh / 1 lớp học. Với tiếng Anh, một lớp học càng ít học viên thì cơ hội tương tác của học viên càng cao và kết quả giáo dục sẽ có chất lượng hơn.

 

Mức ứng dụng thứ ba là giáo viên sẽ không chịu sự giới hạn nào về lựa chọn giải pháp truyền đạt kiến thức. Họ được phép sáng tạo và vận dụng nhiều cách phân phối kiến thức khác nhau trong một lớp học. Ví dụ giáo viên có thể giảng bài cho cả lớp, tự để học sinh thảo luận nhóm với nhau, hoặc có thể tùy nghi lựa chọn học qua video, bài giảng bằng PowerPoint, phần mềm PC, hoặc các ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng…

 

Mức ứng dụng thứ tư trong giáo dục cá thể chính là sử dụng công nghệ vào dạy học để giảm tải cho giáo viên. Ví dụ, thay vì mỗi ngày đều đứng lớp giảng bài, giáo viên có thể thu lại hình ảnh video bài giảng rồi phát lại chúng và dành phần lớn thời gian còn lại trong lớp để uốn nắn, sửa lỗi phát âm cho học sinh của mình.

 

Mức ứng dụng thứ năm chính là đáp ứng sự đòi hỏi từ sinh viên. Nghĩa là sự tối ưu hóa một chương trình dạy tiếng Anh dựa trên khả năng tiếp thu, thói quen và tâm lý học tập của học sinh.

 

Mức ứng dụng thứ sáu chính là loại bỏ hẵn kỳ thi cuối khóa, thay vào đó học sinh và giáo viên cùng thảo luận với nhau về kết quả của môn học và học sinh tự đưa ra thang điểm của mình.

 

Chương trình dạy tiếng Anh, sự cá nhân hóa qua góc nhìn từ 2 góc độ

Trong giáo dục ngoại ngữ, sự cá nhân hóa của một chương trình dạy tiếng Anh cần phải được nhìn nhận dựa trên hai góc độ khác nhau: sự giáo dục cá nhân và yêu cầu cá nhân hóa từ người học.

 

Nghĩa là với các trung tâm tiếng Anh họ phải có những chương trình đạo tạo có tối ưu dành cho cá nhân. Để làm được điều này, các trung tâm Anh ngữ cần phải xác định giáo dục cá nhân chính là một đường hướng đào tạo tân tiến có tính sư phạm và rất khoa học. Việc giáo dục dựa trên xác định năng lực học sinh và tìm cách định hướng cho họ sẽ đảm bảo giúp hầu hết học sinh đạt được trình độ, có sự tiến bộ và đạt được mục tiêu học tập đã đề ra.

 

Với học sinh, năng lực nhận thức của học viên về lợi ích của việc cá nhân hóa và tìm cách thay đổi cách tự học sao cho phù hợp với tâm sinh lý của mình. Cũng như học sinh sẽ biết cách phản hồi về hiện trạng nhận thức của mình cho giáo viên biết được, giải pháp giáo dục nào có sự tiến bộ nhanh hoặc chậm đối vời mình và yêu cầu cần điều chỉnh.

 

Mặc khác, sự nhận thức về nhu cầu cá nhân hóa chính là việc học sinh chính là xác định mục đích học tiếng Anh, lịch học, lựa chọn cách thức tiếp cận một chương trình dạy tiếng Anh phù hợp với sở thích của họ.

 

Ví dụ, một người có kế hoạch sang Mỹ du học thì việc đăng ký một khóa luyện phát âm bằng giọng Mỹ sẽ không có gì phù hợp bằng.

 

Hoặc một người sắp đi làm, anh ta đăng ký khóa học tiếng Anh dành cho người đi làm sẽ có hiệu quả hơn việc tham gia một chương trình văn phạm Anh ngữ.

 

Kết luận

Tóm lại, nhìn lại lịch sử ứng dụng giáo dục cá nhân trong mấy năm gần đây, chắc chắn rằng xu thế cá nhân hóa chương trình dạy tiếng Anh chính là giải pháp để việc giáo dục ngoại ngữ trở nên hiệu quả và thành công hơn.

 

Tham khảo thêm các khóa học tiếng Anh online tại E-talk! Đăng ký học thử hoàn toàn miễn phí tại đây!

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy tiếng Anh
Call Now ButtonCall Now