Có bị rối loạn ngôn ngữ nếu cho trẻ học tiếng Anh quá sớm?
Hiện nay, rối loạn ngôn ngữ ở trẻ khiến nhiều phụ huynh băn khoăn cho các bé tiếp xúc với tiếng Anh khi còn nhỏ. Một số phụ huynh thậm chí đã cho con cái họ nghe tiếng Anh từ khi vài tháng tuổi. Tuy nhiên, liệu có thực sự có lợi khi tiếp thu tiếng Anh khi còn trẻ như vậy không? Chúng có khả năng bị rối loạn ngôn ngữ nếu học tiếng Anh quá sớm? Để giải đáp thắc mắc và làm rõ một số thông tin trên, hãy cùng E-Talk theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé!
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ là gì?
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ bắt đầu khi trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng lời nói với những người xung quanh. Các loại rối loạn chính là: Rối loạn giao tiếp, rối loạn tiếp thu ngôn ngữ.
Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thường xảy ra phổ biến nhất là dưới 5 tuổi. Có thể phát sinh ở những con trẻ cũng có các vấn đề phát triển khác. Chẳng hạn như rối loạn phổ tự kỷ, khiếm thính,… Tổn thương hệ thống thần kinh trung ương cũng có thể gây khó khăn về ngôn ngữ. Điều này được gọi là mất ngôn ngữ.
Điều quan trọng là rối loạn về ngôn ngữ ở trẻ chắc chắn không phải do việc thiếu sự thông minh và nó không giống như chậm phát triển ngôn ngữ. Chậm phát triển lời nói và ngôn ngữ nghĩa là bé có thể nói và giao tiếp ở độ tuổi muộn hơn so với những đứa trẻ khác.
Biểu hiện rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Dấu hiệu của trẻ bị rối loạn giao tiếp
- Sử dụng từ tối nghĩa hoặc không phù hợp.
- Thành ngữ và tục ngữ bị lạm dụng.
- Nói thứ tự từ không đúng trong câu. Thiếu từ khi nói và khả năng soạn câu hạn chế đều là triệu chứng.
- Trẻ thường không nhớ tên của các vật dụng. Thay vào đó gọi chúng là “cái này” và “cái kia”.
- Nói bị “liệu” các từ. Ví dụ: từ “máy tính”, bé sẽ gọi thành “tính máy”. Thường xuyên quên từ và gọi bằng những từ không có nghĩa.
Dấu hiệu của trẻ rối loạn tiếp thu ngôn ngữ
- Không thể tập trung vào việc nghe người khác khi có tiếng ồn xung quanh. Chẳng hạn như âm nhạc hoặc truyền hình.
- Không quan tâm đến việc trò chuyện. Quên chi tiết của cuộc trò chuyện khi kết thúc.
- Hiểu mọi thứ theo nghĩa đen.
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có thực sự đáng sợ?
Bé bị rối loạn ngôn ngữ thường được gây ra bởi các yếu tố liên quan đến nội tại của trẻ. Giáo dục bên ngoài chỉ ảnh hưởng đến sự chậm nói của trẻ mà thôi. Nếu con em bạn gặp phải tình trạng rối loạn ngôn ngữ. Bạn cũng cần có phương pháp dạy bé học tiếng anh tại nhà hiệu quả.
Ví dụ trước ba tuổi, trẻ cần được can thiệp sớm để thực hành các kỹ năng giao tiếp sớm như chú ý, xoay vòng, lắng nghe, bắt chước, hiểu lời nói và nói chuyện bằng cử chỉ và chuyển động. Hệ thống giao tiếp trao đổi hình ảnh (PECS) có thể được sử dụng cho những trẻ có vấn đề ngôn ngữ nghiêm trọng.
Cha mẹ nên cho con tham gia vào các bài tập cải thiện rối loạn ngôn ngữ ở nhà. Chẳng hạn như giao tiếp với trẻ thông qua các trò chơi và lưu ý tránh xem tivi quá sớm. Cha mẹ cần dành thời gian vừa chăm sóc vừa dạy dỗ các bé. Đảm bảo trẻ luôn được tiếp cận với ngôn ngữ của người mẹ. In một số ảnh màu cơ bản và yêu cầu bé trẻ giải thích các thành phần và hành động trong ảnh,…
Học tiếng Anh sớm có phải nguyên nhân trẻ bị rối loạn ngôn ngữ?
Trong khi học tiếng Anh, một số trẻ pha trộn hai ngôn ngữ thành một câu. Ví dụ: áo màu red. Đây được gọi là hiện tượng “Code Switching”. Trước đây, hiện tượng này được mọi người đã kết luận rằng bé bị rối loạn ngôn ngữ hoặc đó là dấu hiệu của sự chậm phát triển.
Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây được công bố tại Đại học Bang Pennsylvania cho thấy rằng “Code Switching” là một phản ứng hoàn toàn điển hình đối với sự phát triển ngôn ngữ của một đứa trẻ song ngữ. Nó thậm chí còn phản ánh khả năng nhận thức và giao tiếp của đứa trẻ cũng như khả năng phân biệt giữa các ngôn ngữ trẻ tiếp xúc.
Phản xạ của trẻ sẽ sử dụng từ vựng nào chúng được tiếp xúc nhiều nhất khi nói. Do đó, nếu trẻ tiếp xúc với quá nhiều tiếng Anh mà không có cơ hội thực hành và sử dụng tiếng Việt chúng sẽ nói tiếng Anh thường xuyên hơn.
Nếu trẻ chỉ đơn thuần là thụ động xem và học tiếng Anh mà không có sự hướng dẫn của người lớn và tương tác thực tế. Từ đó, trẻ cũng sẽ khó khăn để nói tiếng Anh và trộn lẫn các từ mà trẻ không hề biết nghĩa của từ.
Can thiệp và cố gắng xóa bỏ hiện tượng này không những không có lợi mà còn cản trở tiềm năng phát triển ngôn ngữ ở trẻ và khiến trẻ sợ hãi khi giao tiếp. “Code Switching” không được coi là một triệu chứng bệnh lý rối loạn ngôn ngữ ở trẻ như một số bậc cha mẹ thường nghĩ.
Làm sao để bé không bị rối loạn ngôn ngữ?
Không học một cách vô thức
Nhiều bậc cha mẹ ngày nay không chú ý đến sự phát triển tâm lý của con mình. Vì đơn giản là họ muốn con mình có năng khiếu ngay từ khi còn nhỏ và vì vậy họ cho con mình học ngôn ngữ thứ hai từ khi còn nhỏ.
Nên học ngoại ngữ thứ hai từ độ nào vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Trên thực tế, sau khi trẻ đã học tiếng mẹ đẻ từ năm ba tuổi các gia đình có thể cho con học tiếng Anh. Tuy nhiên, phải phân bổ thời gian hiệu quả và phải sử dụng các kỹ thuật học tập hiệu quả.
Đồng thời, trong quá trình trẻ học, cha mẹ cũng nên tạo điều kiện để trẻ có thể rèn luyện ngôn ngữ đó. Kết quả của việc này sẽ tích cực hơn so với việc cho trẻ học chỉ để “biết”, không thể áp dụng được và nghiêm trọng hơn có thể khiến trẻ rối loạn ngôn ngữ.
Áp dụng đúng phương pháp học cho từng độ tuổi
Chiến lược học ngoại ngữ nên phù hợp với từng lứa tuổi và phải tập trung vào sự phát triển toàn diện cho trẻ. Tạo bầu không khí cho trẻ phát triển tư duy, năng lực cá nhân, kỹ năng mềm, thay vì chỉ từ vựng và cấu trúc.
Hơn nữa, nên phát huy kiến thức ngôn ngữ cũng như kiến thức khoa học, kiến thức xã hội, trò chơi trí tuệ, trò chơi trí tuệ để học sinh nâng cao vốn sống và kiến thức xã hội trong khi giảng dạy.
Chương trình giảng dạy, giáo viên và phương pháp học tập là ba khía cạnh quan trọng nhất trong đào tạo tiếng Anh. Chương trình giảng dạy phải đạt tiêu chuẩn quy mô quốc tế phù hợp với tâm lý và đặc điểm của văn hóa bản địa. Ngoài ra phải được xây dựng để phù hợp với suy nghĩ của người học ở mỗi khu vực và độ tuổi khác nhau. Bạn cũng có thể tham khảo các lớp học luyện tiếng Anh phản xạ 1 kèm 1 giúp trẻ tư duy nhanh khi giao tiếp ngoại ngữ.
Có thể bạn quan tâm:
Một số hiểu lầm về rối loạn ngôn ngữ
Nếu con bạn biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây, chúng sẽ không có vấn đề gì về chứng rối loạn ngôn ngữ. Đó là một giai đoạn phát triển ngôn ngữ tự nhiên thậm chí còn tiên tiến hơn so với các đứa trẻ khác.
- Trẻ sử dụng tiếng Anh để thể hiện bản thân nhiều hơn là sử dụng tiếng Việt. Chúng có thể giao tiếp bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là điển hình với trẻ em song ngữ. Miễn là con trẻ có thể dễ dàng truyền ngữ nghĩa bằng cách sử dụng một trong hai ngôn ngữ hoặc kết hợp cả hai, đó vẫn là sự phát triển bình thường ở trẻ.
- Trong giao tiếp ngôn ngữ trẻ em sử dụng kết hợp tiếng Anh và tiếng Việt (nghe và hiểu cả tiếng Việt và tiếng Anh). Điều này thường được gọi là hiện tượng “Code Switching” là thể hiện khả năng tư duy của trẻ em bằng cả hai ngôn ngữ. Nó thậm chí còn đại diện cho khả năng nhận thức và giao tiếp của trẻ, cũng như khả năng phân tách ngôn ngữ của não trẻ rất tốt.
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ thường có nguy cơ xuất hiện vào giai đoạn đầu sự phát triển do đó ba mẹ cần phải lưu ý. E-Talk hy vọng với những kiến thức trên đây sẽ bảo vệ được sức khỏe con bạn. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm một lớp tiếng Anh cho con của mình? Tham khảo ngay các khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho bé theo hình thức học trực tuyến tại E-talk. Mọi thông tin vui lòng liên hệ số hotline quen thuộc 0903 329 682 để nhận tư vấn chi tiết nhất nhé.
Học tiếng Anh ngay hôm nay !
Hãy để E-talk giúp bạn vượt qua rào cản tiếng anh và đạt được mục tiêu của mình