Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1 

11 cách để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang tìm kiếm một con đường tắt để luyện nghe nói tiếng Anh lưu loát? Trên thực tế không có phương pháp nào để giúp tiếng Anh của bạn hoàn hảo chỉ trong năm phút mỗi ngày. Nhưng có những phương pháp chắc chắn sẽ giúp bạn học nói tiếng Anh trôi chảy hơn, trong thời gian ngắn nhất có thể. Dưới đây là 11 cách để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu từ E-talk.

11 cách để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Tầm quan trọng của việc luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Nghe – Nói – Đọc – Viết là 4 kỹ năng vô cùng quan trọng khi học tiếng Anh. Tuy nhiên, liệu bạn có thể thành thạo tiếng Anh khi chỉ biết đọc và học thuộc các cấu trúc ngữ pháp? Câu trả lời là không thể. Kỹ năng nghe mới chính là chìa khóa quyết định việc bạn có giỏi hay không một ngôn ngữ mới. Việc nghe tốt tiếng Anh có vai trò quan trọng giúp:

  • Hiểu chính xác điều mà đối phương muốn nói: Điều cơ bản để cuộc giao tiếp thành công là bạn cần phải hiểu đối phương đang nói gì. Lắng nghe trong tiếng Anh không đơn thuần chỉ là nghe, mà là nghe hiểu. Khi đã nghe hiểu được, bạn sẽ biết cách ứng biến cảm xúc sao cho phù hợp và trao đổi thông tin với người ngoại quốc tự tin hơn.
  • Tự nâng cao khả năng giao tiếp của chính mình: Khi đã có thể nghe tốt, bạn sẽ tiếp thu được vốn từ vựng, mẫu câu giao tiếp nhanh chóng và chuẩn xác. Điều này giúp bạn sẽ không còn cảm thấy quá khó khăn khi giao tiếp với người bản xứ. Từ kỹ năng nghe, việc phát triển và hoàn thiện toàn diện các kỹ năng khác như nói, đọc, viết sẽ trở nên dễ dàng hơn.

11 cách để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Mỗi lần luyện nghe chỉ cần ít thời gian

Mỗi lần luyện nghe chỉ cần ít thời gian

Mỗi ngày chỉ cần dành khoảng vài phút để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu liệu có tác dụng gì không? Có thể bạn sẽ không tin, nhưng đôi khi bằng phương pháp này bạn còn thấy hiệu quả hơn là việc dành quá nhiều thời gian một lúc để nghe.

Phương pháp luyện nghe này đã được nghiên cứu và được nhiều người áp dụng thành công. Đó là mỗi ngày chỉ cần thời gian từ 15-20 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó bạn lại chia thành các giai đoạn luyện nghe nhỏ khác nhau. 

Chẳng hạn 3 phút đầu để nghe toàn bộ, tiếp theo nghe lại và ghi lại các ý chính, nghe kết hợp xem phụ đề, cuối cùng là viết lại những từ mới, cấu trúc câu cần học. (Tùy vào độ ngắn video, mục đích và cách luyện nghe của mỗi người sẽ có cách phân bổ thời gian khác nhau.) 

Kinh nghiệm ở đây là, bạn hãy thực hiện thường xuyên đều đặn mỗi tuần.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn hãy cố gắng thêm một chút. Mỗi lần cố gắng sẽ đều là bước đệm trong hành trình học ngoại ngữ. Có thể ban đầu bạn chưa thực sự hứng thú, nhưng một khi đã thành thói quen, có lẽ bạn sẽ yêu thích nó thì sao?

Nghe lặp lại một podcast

Đầu tiên, hãy lựa chọn một podcast bất kỳ mà bạn cảm thấy hứng thú (về chủ đề nào cũng được).

Sau đó bạn hãy luyện nghe bài đó lặp đi lặp lại mỗi ngày trong một tuần. Tranh thủ nghe nó khi bạn đang đi học, làm việc nhà, hay trong nhà tắm…

Sau vài lần nghe, hãy ghi ra các từ mới để tra xem chúng có nghĩa là gì, cách phát âm thế nào. Sau đó tua lại để nghe lại những đoạn có từ vựng mới. 

Xây dựng thói quen mọi lúc có thể

Nếu mục tiêu của bạn đặt ra là nghe được tiếng Anh thì hẳn bạn muốn ưu tiên việc luyện nghe mỗi ngày? 

Để tận dụng tối đa thời gian, bạn có thể tự tạo môi trường để “tắm” tiếng Anh. Hãy nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi có thể ngay cả khi bạn đang làm những việc khác như: Dọn dẹp, tưới cây, ngồi trên xe bus, chăm sóc trẻ,…

Một điểm cộng hay ở đây là nghe theo cách này, bạn không cần phải tập trung vào nội dung bài nói, chỉ cần để âm thanh phát ra tự nhiên xung quanh bạn. 

Bạn thắc mắc liệu cách nghe này có hiệu quả không khi mà bạn chẳng chú tâm gì đến âm thanh tiếng Anh? Trên thực tế là vẫn có tác dụng, bởi bộ não con người vẫn ghi lại những thứ đang diễn ra xung quanh mình. 

Luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu cả trong khi ngủ

Nghe tiếng Anh khi ngủ ư? Thật khó để tin nhưng cách nghe này hoàn toàn là sự thật. 

Thông thường mọi người tìm đến phương pháp nghe tiếng Anh khi ngủ để học từ vựng mới, tuy nhiên bạn cũng sẽ học được kỹ năng nghe bằng việc thẩm thấu cách phát âm trong khi “bạn đang ngủ”. 

Điều chỉnh tốc độ khác nhau

Khi học bất kỳ một ngôn ngữ mới nào thì kỹ năng điều chỉnh tốc độ nói để nghe là điều cần thiết.

Chọn một ứng dụng nghe, hoặc tải một đoạn nghe bất kỳ vào điện thoại nơi mà cho phép bạn có thể thay đổi tốc độ nói. 

Lần 1, bạn hãy nghe với tốc độ bình thường. Lúc này bạn có thể sẽ bị bỏ lỡ mất nhiều thông tin khi nghe lần đầu tiên. 

Lần 2, bạn điều chỉnh giảm tốc độ nghe xuống còn 0.75. Trong lần này, tốc độ nói sẽ chậm hơn giúp bạn nghe hiểu được nhiều hơn lần đầu. 

Bạn có thể điều chỉnh tốc độ chậm hơn tùy ý, nhưng không nên dưới 60% so với tốc độ bình thường ban đầu. 

Cuối cùng, hãy thử thách bản thân bằng cách cài đặt tốc độ âm thanh lên 1.25 hoặc 1.5 speed. (Không đặt tốc độ quá 1.75 vì sẽ khó để theo kịp tốc độ nói). Hãy thử cách luyện nghe này, chắc chắn khả năng nghe của bạn sẽ thay đổi đáng kể. 

Tham khảo: Thử thách bạn cần vượt qua khi luyện kỹ năng Listening

Hãy chủ động lắng nghe

Chủ động lắng nghe

Chủ động lắng nghe là khi bạn dành sự tập trung hoàn toàn vào người nói, hiểu thông điệp và nắm được thông tin mà người nói muốn truyền tải, chuyển vào bộ nhớ và sẵn sàng đáp lại. Việc tích cực lắng nghe sẽ giúp bạn đọng lại được từ vựng mới, thấu hiểu chính xác nghĩa các từ,…

Đừng cố nghe từ

Lỗi cơ bản của người Việt khi luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu là cố nghe từng từ và lặp đi lặp lại điều đó. Đối với tiếng Việt, bạn cần nghe rõ cả câu để hiểu đối phương nói gì. Ngược lại với tiếng Anh, họ chỉ nhấn nhá vào cụm từ để làm nổi bật nội dung. Do đó, thay vì nghe từng từ, bạn hãy nghe cả cụm từ và tập trung vào những từ được nhấn mạnh trong câu.

Xem tivi tiếng Anh có kèm phụ đề song ngữ

Để luyện nghe tốt, bạn nên lựa chọn xem phim hoặc các bản tin tiếng Anh có phụ đề song ngữ (cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt). Điều này sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng tra nghĩa và học từ vựng mà không cần sử dụng đến từ điển. Đây là bí kíp luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu cực kỳ hiệu quả, đã và đang được nhiều người áp dụng phổ biến.

Tập đoán ý nghĩa qua tình huống giao tiếp

Thật khó cho người mới bắt đầu luyện nghe có thể nghe được toàn bộ cụm hội thoại.

Mẹo nhỏ gợi ý cho bạn là hãy quan sát ngữ cảnh để đoán ngữ nghĩa. Thông qua ngữ cảnh, bạn có thể nắm được cơ bản điều đối phương muốn truyền đạt và hiểu được nghĩa của từ vựng.Không những thế, bạn cũng có thể chú ý đến ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể để đoán từ.

Luyện nghe với nhiều tông giọng

Tiếng Anh được chia thành nhiều loại, Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Phi… Việc luyện nghe đơn thuần chỉ một tông giọng sẽ khiến bạn dễ bị “hẫng” khi gặp phải một tông giọng khác.

Không những thế, tông giọng nam, nữ, già, trẻ cũng có nhiều khác biệt. Do đó, hãy nghe thật nhiều, nghe đa dạng giúp cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn.

Học ghi chú đúng cách

Khi nghe tiếng Anh liên tục trong thời gian dài, bạn dễ bị phân tâm. Dẫn đến tình trạng, người nghe nhớ nhớ quên quên và hiểu sai ngữ nghĩa của từ vựng. Hãy học cách ghi chú nhanh, chính xác hỗ trợ bạn tập trung vào bài nghe tốt hơn. 

Trên đây là tổng hợp 11 cách để luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu vô cùng hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ của E-talk, bạn học mới sẽ có sự tiến bộ vượt bậc trong hành trình chinh phục tiếng Anh của mình.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Học tiếng Anh ngay hôm nay !

Hãy để E-talk giúp bạn vượt qua rào cản tiếng anh và đạt được mục tiêu của mình

Thời gian đăng ký học thử miễn phí còn:
Điện thoại: 0903329682
Messages E-Talk Zalo: 0903329682

Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1