Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1 

Cách sử dụng và phân biệt Who Whom Whose

Who, Whom, Whose là những đại từ thông dụng trong tiếng Anh. Các từ này xuất hiện rất nhiều ở các bài kiểm tra năng lực IELTS, TOEIC hoặc các bài tập về ngữ pháp. Tuy có cách viết và cách phát âm giống nhau nhưng cách sử dụng của Who, Whom, Whose rất dễ gây nhầm lẫn. Bài viết E-talk sẽ giúp bạn phân biệt cách sử dụng Who Whom Whose đúng nhất nhé.

Cách sử dụng đại từ Who trong tiếng Anh

Đại từ Who được sử dụng thường xuyên trong tiếng Anh. Dưới đây là chi tiết cách sử dụng đại từ Who.

Tìm hiểu về đại từ Who

Who có cách phát âm là /huː/, là một đại từ quan hệ trong tiếng Anh có nghĩa là “ai, người nào”. Who được dùng như một hình thức chủ từ bởi từ đứng trước nó phải là chủ ngữ chỉ người.

Ví dụ: The woman who is watering the flowers is my mother. (Người phụ nữ, người mà đang tưới hoa là mẹ của tôi)

Trong ví dụ trên, đại từ quan hệ Who đề cập đến danh từ “The woman” (người phụ nữ).

Cấu trúc của Who trong tiếng Anh

Đại từ Who luôn đề cập đến chủ ngữ chỉ người và đi liền sau là một động từ. Cấu trúc chung của Who trong tiếng Anh như sau:

N (for person) + Who + V + O

Danh từ (chỉ người) + Who + Động từ + Tân ngữ

Cách dùng đại từ Who được chia thành 3 trường hợp trong tiếng Anh.

  • Trường hợp 1: Trong câu hỏi, Who là đại từ nghi vấn có vai trò là chủ ngữ (S) của động từ. Chẳng hạn khi bạn hỏi tên ai đó, hoặc hỏi ai đã làm gì, đi đâu, như thế nào…
  • Trường hợp 2: Khi bạn muốn nhắc đến một việc nào đó chưa biết rõ thì Who được sử dụng với những động từ liên quan. Ví dụ như có người hỏi bạn về công việc của ngày mai nhưng bạn không biết thì có thể trả lời rằng “Who knows?” (Ai mà biết được).
  • Trường hợp 3: Khi bạn đề cập đến một người nào đó hoặc cung cấp thêm thông tin về đối tượng. Lúc này Whob sẽ có vai trò chủ ngữ (S) hoặc tân ngữ (O) của động từ. 

Ví dụ về cách sử dụng Who trong tiếng Anh

Cách sử dụng đại từ Whom trong tiếng Anh

Whom cũng là một đại từ trong tiếng Anh, có cách viết và cách phát âm khá giống với đại từ Who. Dưới đây là chi tiết cách sử dụng đại từ Whom.

Tìm hiểu về đại từ Whom

Whom /huːm/ cũng có nghĩa là “ai, người nào”, được dùng như một hình thức để bổ túc cho từ. Đại từ Whom không được sử dụng nhiều trong giao tiếp tiếng Anh, thường được sử dụng thay cho Who trong văn viết.

Ví dụ: The man whom you met yesterday is my brother. (Người đàn ông mà bạn gặp ngày hôm qua là anh trai tôi)

Trong ví dụ trên, đại từ Whom đề cập đến danh từ “The man” (Người đàn ông) để làm rõ nghĩa cho câu.

Cấu trúc của Whom trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, Whom có thể được sử dụng với hai vai trò là đại từ nghi vấn và đại từ quan hệ. Khi là đại từ nghi vấn, Whom vẫn có nghĩa là “ai, người nào”, có cách dùng tương tự như Trường hợp 1 của đại từ Who.

Khi Whom là đại từ quan hệ, ta có cấu trúc chung của Whom trong tiếng Anh như sau:

N (for person) + Whom + V + O

Danh từ (chỉ người) + Whom + Động từ + Tân ngữ

Whom có thể sử dụng cho cả mệnh đề xác định và không xác định.

  • Trường hợp 1: Whom sử dụng cho mệnh đề xác định sẽ có vai trò như một bổ ngữ trong câu, bổ ngữ cho giới từ hoặc động từ. Những câu thuộc trường hợp này thường được mở đầu bằng một mệnh đề tả người.
  • Trường hợp 2: Whom sử dụng cho mệnh đề không xác định vẫn giữ vai trò là bổ ngữ trong câu, bổ ngữ cho giới từ hoặc động từ.

Ví dụ về cách sử dụng Whom trong tiếng Anh

Cách sử dụng đại từ Whose trong tiếng Anh

Whose cũng là một đại từ phổ biến trong tiếng Anh, được sử dụng nhiều ở cả văn nói và văn viết. Dưới đây là chi tiết cách sử dụng đại từ Whose.

Tìm hiểu về đại từ Whose

Whose có cách phát âm là /huːz/. Cách phát âm này khiến những người mới học tiếng Anh rất dễ nhầm lẫn giữa đại từ Whose và đại từ Who. Nhưng chỉ cần nghe kỹ bạn sẽ thấy Whose còn có âm đuôi “z” ở cuối. Đại từ Whose có thể hiểu là “của ai, của cái gì”, chỉ tính sở hữu. Vậy nên Whose được dùng trong tiếng Anh như một hình thức sở hữu cách.

Ví dụ: Whose cup are you using? (Bạn đang dùng chiếc cốc của ai vậy?)

Trong ví dụ trên, đại từ Whose được sử dụng để chỉ tính sở hữu của sự vật “cup” (chiếc cốc).

Cấu trúc của Whose trong tiếng Anh

Đại từ Whose chỉ tính sở hữu cho cả danh từ chỉ người và danh từ chỉ vật. Trong tiếng Anh, người ta có thể dùng Whom để thay thế cho các tính từ sở hữu như my (của tôi), her (của cô ấy), his (của anh ấy), their (của họ)… Cấu trúc sử dụng chung của đại từ Whose như sau:

N + Whose + N + V

Danh từ (chỉ người, chỉ vật) + Whose Danh từ + Động từ

Những trường hợp cụ thể sử dụng Whose trong tiếng Anh như sau:

  • Trường hợp 1: Whose có vai trò như một đại từ nghi vấn. Whose chính là hình thức sở hữu của đại từ Who. Dùng để hỏi về tính sở hữu của sự vật, sự việc nào đó.
  • Trường hợp 2: Whose mang nghĩa sở hữu cho danh từ (N), có thể thay thế cho tính từ sở hữu. Đây cũng là cách sử dụng thường thấy nhất của Whose trong tiếng Anh.

Ví dụ về cách sử dụng Whose trong tiếng Anh

Phân biệt cách sử dụng Who, Whom, Whose

Với những người mới học tiếng Anh thì các đại từ Who, Whom, Whose rất khó phân biệt. Nhưng chỉ cần biết cách học và sử dụng quen thì những đại từ này không còn là vấn đề dễ gây nhầm lẫn nữa. Bảng tổng hợp dưới đây của E-talk sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Who, Whom, Whose.

WhoWhomWhose
NghĩaAi, người nàoAi, người nàoCủa ai, của cái gì
Hình thứcHình thức chủ từHình thức bổ túc từHình thức sở hữu cách
Đặc điểm– Thường được sử dụng trong văn nói

– Phía sau luôn là một động từ

– Chỉ sử dụng được với danh từ chỉ người

– Thường được sử dụng trong văn viết để thay thế đại từ “Who”

– Phía sau luôn là một động từ

– Chỉ sử dụng được với danh từ chỉ người

– Là đại từ sở hữu của đại từ “Who”

– Có thể sử dụng trong văn nói và văn viết

– Phía sau luôn là một danh từ

– Có thể dùng với danh từ chỉ người và danh từ chỉ vật

Vai tròLàm rõ về đối tượng được nhắc đến trong câu.Làm rõ về đối tượng được nhắc đến trong câu.Làm rõ tính sở hữu của đối tượng được nhắc đến trong câu.

Bật mí một số mẹo học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Ngữ pháp là xương sống của mọi ngôn ngữ trên thế giới, trong tiếng Anh cũng vậy. Không ai có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo mà không học tốt ngữ pháp. Ngoài ngữ pháp về các đại từ Who, Whom, Whose, tiếng Anh còn có rất nhiều nội dung ngữ pháp khác như 12 thì tiếng Anh, mệnh đề quan hệ, các động từ bất quy tắc

Để học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số phương pháp. Như học lý thuyết đến đâu thực hành ngay đến đấy. Ngữ pháp không phải nội dung có thể học một lần là sử dụng được. Làm nhiều dạng bài tập liên quan đến ngữ pháp sẽ giúp bạn hiểu rõ và nắm chắc vấn đề hơn.

Học ngữ pháp bằng cách giao tiếp, xem phim, nghe nhạc… cũng là một phương pháp hay. Có nhiều người rất khó tiếp thu nếu học tiếng Anh một cách truyền thống. Nhưng thông qua các bộ phim hoặc bài hát họ lại tiếp thu cực nhanh. Điều bạn cần làm là tìm được một nguồn tài liệu tiếng Anh phong phú và đúng chuẩn ngữ pháp, phát âm tiếng Anh chuẩn để học tập.

Trên đây là những kiến thức giúp bạn phân biệt cách sử dụng Who Whom Whose. Làm thật nhiều bài tập và dùng các đại từ này trong thực tế để nhanh chóng nắm bắt cách sử dụng của chúng nhé. Tham gia ngay lớp học thử tiếng Anh tại E-talk để có những giờ học thú vị và hiệu quả.

 

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!

Học tiếng Anh ngay hôm nay !

Hãy để E-talk giúp bạn vượt qua rào cản tiếng anh và đạt được mục tiêu của mình

Thời gian đăng ký học thử miễn phí còn:
Điện thoại: 0903329682
Messages E-Talk Zalo: 0903329682

Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1