Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1 

Phương Pháp TPR- Tuyệt Chiêu Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Phương pháp TPR viết đầy đủ là Total Physical Response – tuyệt chiêu học tiếng Anh hiệu quả. Đây là phương pháp nổi tiếng trên thế giới hiện nay về giảng dạy từ vựng hiệu quả trên lớp.  Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cách ứng dụng phương pháp Total Physical Response (TPR) vào thực tế, đảm bảo sẽ giúp cô và trò hứng thú với việc học tiếng Anh và ghi nhớ từ vựng tốt nhất.

Phương pháp TPR (Total Physical Response) được hiểu như thế nào?

Có lẽ rất nhiều người thắc mắc TPR là gì? TPR được viết đầy đủ là Total Physical Response, đây là phương pháp được sáng tạo bởi giáo sư tâm lý James Asher người Mỹ vào những năm 1960 của thế kỷ trước. Đến thời điểm hiện tại, phương pháp này ngày càng được nhân rộng và áp dụng nhiều hơn tại các trường phổ thông trung học công lập và dân lập trên toàn thế giới.

Phương pháp học tiếng Anh TPR được sáng tạo thông qua dữ liệu thu thập về quá trình nhận thức, tiếp thu và xử lý thông tin của trẻ em. Chính vì vậy, nhờ vào việc chịu khó quan sát, lắng nghe và bắt chước, kết hợp cùng chuyển động cơ thể linh hoạt, việc học từ vựng được lồng ghép khéo léo trong chương trình sách giáo khoa.

Điều này giúp trẻ em phát triển tối đa về hành vi tự nhiên giúp việc nhận thức và tiếp thu từ vựng mới hiệu quả ơn. Đồng thời quá trình học tập được lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành phản xạ tiếng Anh, thói quen và năng lực ngôn ngữ của trẻ.

Phương pháp TPR (Total Physical Response) là gì?

Định nghĩa về phương pháp TPR (Total Physical Response)

TPR khác với phương pháp giảng dạy quen thuộc trong nhà trường, các từ vựng được giới thiệu cho học sinh luôn đi kèm với một hành động cơ thể. Điều đó chứng tỏ người học cần kết hợp linh hoạt ngôn ngữ cơ thể và tập trung trí tuệ để tiếp thu kiến thức từ vựng mới một cách hiệu quả, tự nhiên nhất thông qua tình huống gần gũi.

Thêm vào đó, phương pháp này còn mang tới cho học sinh những kiến thức mới thông qua giai điệu bắt tai, dễ nhớ và vui nhộn. Từ đó những áp lực vô hình từ nỗi sợ giao tiếp của con trẻ gần như biến mất, các em sẽ cảm thấy thoải mái khi trải nghiệm và thích thú hơn với việc trau dồi thêm một ngôn ngữ mới cho bản thân.

Quá trình vận động của não bộ

Học sinh thuận tay phải chiếm đa số, vì thế hoạt động về bán cầu não trái cũng chiếm tối đa bao gồm: các hành động giải thích, biểu thị lời nói và phân tích chi tiết. Với những trẻ thuận tay trái thì hoạt động của bán cầu não phải là chủ yếu bao gồm: vận động các cử chỉ của cơ thể, biểu đạt lời nói, thể hiện cảm xúc khuôn mặt và cử chỉ.

Vì vậy, phương pháp TPR hướng học sinh đến việc học bằng sự kết hợp linh hoạt của hai bán cầu não trái và phải. Sử dụng phương pháp này, học sinh tiếp thu kiến thức từ ngôn ngữ mới thông qua các cử chỉ hành động gần gũi quen thuộc.

Việc này khác biệt hoàn toàn so với trước đây, học sinh chỉ ghi nhớ từ vựng một cách thụ động thông qua ghi chép bài vở với danh sách từ vựng và ngữ pháp. Trong quá trình học tập và tham gia thực hiện hoạt động, bán cầu não trái của học sinh sẽ làm nhiệm vụ quan sát và học hỏi.

Cùng thời điểm đó, bán cầu não phải sẽ thực hiện chức năng tiếp nhận dữ liệu mới, vì vậy học sinh có thể nói và viết ngôn ngữ mới một cách tự nhiên và ghi nhớ rất lâu.

Quá trình hoạt động của não bộ

Sự vận động của não bộ

Hiệu quả của việc học từ vựng thông qua phương pháp TPR?

Việc học từ vựng khi sử dụng phương pháp TPR đem lại 3 hiệu quả lớn đó là:

Dễ dàng tiếp thu từ vựng hơn

Học tiếng Anh bằng phương pháp TPR, học sinh sẽ được vận động cơ thể thực hiện các động tác gần gũi với tinh thần phấn chấn và nhiều năng lượng để bứt phá. Khác biệt hoàn toàn theo cách học tiếng Anh cũ như phương pháp ghi chép bài vở, ngồi lì một chỗ, thụ động sẽ khiến học sinh cảm thấy buồn ngủ và khó tiếp thu.

Có khả năng ghi nhớ từ vựng lâu hơn

Học tiếng Anh bằng phương pháp TPR giúp học sinh không cần ghi chép nhiều, tuy nhiên lại dễ nhớ và có khả năng ghi nhớ lâu dài.

Phương pháp TPR sử dụng và kích thích vận động cả hai bán cầu não trái và phải hiệu quả khiến việc ghi nhớ, tiếp thu kiến thức mới nhanh chóng.

Học sinh vừa làm quen từ vựng thông qua mặt chữ nhờ vào bán cầu não trái, đồng thời thực hiện ghi nhớ âm thanh và hành động thông qua bán cầu não phải. Những hành động quen thuộc và cách phát âm lặp lại nhiều lần sẽ để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ in sâu vào bộ não của con người, từ đó chúng ta có thể ghi nhớ được từ vựng lâu.

Thực hiện học tiếng Anh thông qua phương pháp TPR, học sinh có thể ghi nhớ từ vựng ngay tại thời điểm học. Tới nhiều buổi học sau, khi nhắc đến từ vựng nào thì các hành động cùng mặt chữ ngay lập tức hiển thị trong đầu học sinh. Đồng thời cách phát âm cũng vang vọng dễ nhớ khiến học sinh có thể phát ra chuẩn xác. Điều này sẽ giúp các em luyện tiếng Anh giao tiếp thực hành hiệu quả hơn.

Phát triển khả năng ghi nhớ từ vựng

Tăng khả năng ghi nhớ từ vựng

Dễ dàng áp dụng cụm từ, câu từ vào thực tế hơn

Phương pháp TPR không chỉ hỗ trợ học sinh tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức từ vựng đơn lẻ mà cách áp dụng từ vựng đó vào cụm từ hoặc câu chữ cũng được sử dụng một cách thuần thục. Chính vì thế, học sinh có thể tiếp nhận cấu trúc mới hoặc một trường hợp áp dụng từ theo cách tự nhiên nhất.

Ví dụ: Khi học từ “ cook” – hành động diễn tả là một tay khuấy đảo, một tay cầm chảo. Ngay lập tức học sinh sẽ liên hệ cụm “ cook rice” sau đó tiếp tục hình thành cấu trúc “ Chủ ngữ + can + cook rice” ( Ai đó có thể nấu cơm)

Hạn chế của phương pháp TPR

  • Phương pháp TPR khi mới tiếp cận, học sinh có thể chưa quen và cảm thấy ngại ngần vì trước đây chỉ học theo phương pháp ghi chép, ngồi một chỗ. Tuy nhiên sau khi thích nghi thì học sinh sẽ rất hào hứng học hỏi và thực hiện.
  • Học tiếng Anh qua phương pháp TPR được phát triển để áp dụng cho học sinh là chủ yếu, khởi đầu là những học sinh có trình độ thấp. Khi muốn sử dụng phương pháp này để giảng dạy cho học sinh ở mức độ cao và khó, giáo viên cần điều chỉnh sáng tạo để việc áp dụng được hiệu quả và phù hợp.
  • Khi giáo viên dạy học tiếng Anh 1 kèm 1 cho bé, việc áp dụng phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian mới đem lại hiệu quả. Bởi số lượng học sinh ít nên các bé sẽ ngần ngại vận động và cần thời gian để thích nghi phương pháp này.
Nhược điểm của phương pháp TPR

Một số điều lưu ý của phương pháp TPR

Phương pháp TPR là phương pháp học từ vựng tiếng Anh đem lại nhiều hiệu quả tốt, tuy nhiên, người dạy không thể áp dụng phương pháp này để dạy toàn bộ các kiến thức về ngôn ngữ mới. Chính vì vậy, giáo viên cần kết hợp linh động giữa các phương pháp một cách nhịp nhàng, dựa và tình hình và tiết tấu lớp học để đem lại hiệu quả tốt.

Phương pháp TPR có thể kết hợp cùng nhiều phương pháp giảng dạy khác để đem lại hứng thú cho học sinh khiến các em dễ ghi nhớ và không bỏ sót kiến thức quan trọng.

Học tiếng Anh hiệu quả tại trung tâm E-talk uy tín

Đến với trung tâm học tiếng Anh online E-talk, giáo viên sẽ giới thiệu từ vựng mới và nghĩa của từ, đồng thời hướng dẫn cách phát âm chuẩn theo đúng phiên âm quốc tế. Các học sinh thực hiện nghe – viết – phát âm từ vựng nhiều lần và được giáo viên sửa ngay khi mắc lỗi.

Thêm vào đó, lớp học sẽ làm việc nhóm cùng nhau áp dụng từ bằng các hoạt động cơ thể và thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên và hào hứng. Sau đó, lớp học cùng nhau phát âm và làm hành động lặp lại nhiều lần và tăng tiến theo mức độ để ghi nhớ từ vựng và cách áp dụng vào câu lâu hơn.

Phương pháp TPR đã được áp dụng vào chương trình dạy giao tiếp tại Etalk. Sau khi học viên được thực hành và trải nghiệm, các đánh giá về phương pháp này đều rất khả quan, hay và thú vị. Đồng thời phương pháp này dễ dàng tiếp cận với cả những học viên lớn tuổi trong việc học từ vựng.

Học tiếng Anh online hiệu quả tại trung tâm E-talk uy tín

Học tiếng Anh hiệu quả tại trung tâm E-talk chất lượng hàng đầu

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về phương pháp TPR – tuyệt chiêu học tiếng Anh hiệu quả. Hy vọng rằng học tiếng Anh qua phương pháp này sẽ giúp bạn đem lại hiệu quả cao và ghi nhớ từ vựng tối ưu nhất.

Học tiếng Anh ngay hôm nay !

Hãy để E-talk giúp bạn vượt qua rào cản tiếng anh và đạt được mục tiêu của mình

Thời gian đăng ký học thử miễn phí còn:
Điện thoại: 0903329682
Messages E-Talk Zalo: 0903329682

Đặc biệt - Tiếng Anh giao tiếp luyện phản xạ INFLEX Online 1 kèm 1