Bạn đã nghe được gì về những nhà đầu tư nói về việc tại sao họ bỏ vốn vào một dự án Star-up?

“Khi đầu tư vào Startup, chúng tôi đầu tư vào con người chứ không phải ý tưởng hay mô hình kinh doanh” – đây là một câu nói thường được nghe nhiều nhất trong giới đầu tư mà bất cứ ai quan tâm đến cộng đồng khởi nghiệp đều biết.

Vậy làm thế nào để nhà đầu tư chọn bạn chứ không phải một cá nhân xuất sắc nào khác? Và bạn đã bao giờ phỏng vấn tìm hiểu về INSIGHT của các nhà đầu tư?

asa-4

Trong bài viết này, dịch vụ chỉnh sửa tài liệu E-talk Writer xin giới thiệu đến độc giả một vài hướng dẫn về cách viết bảng kế hoạch của đồng sáng lập quỹ đầu tư www.iangel.vn, anh Nguyễn Tiến Trung:

  1. Bạn là ai? (Team)
  2. Bạn bán cái gì? (VP). Lợi thế cạnh tranh của bạn so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường?
  3. Khách hàng của bạn là ai? Cao cấp, trung cấp hay bình dân? =>Có phù hợp với network của Angel hay không? Phù hợp với lĩnh vực nhà đầu tư quan tâm không?
  4. Kế hoạch Marketing?

+ Đối thủ cạnh tranh: Trực tiếp (ảnh hưởng tới doanh thu của bạn). Đối thủ tiềm năng (người sẽ cướp thị phần của bạn trong tương lai).

+ Kế hoạch Marketing, kênh truyền thông, quảng bá, chăm sóc khách hàng, kênh phân phối, chiến lược giảm giá mùa thấp điểm, …

  1. Kế hoạch quản lý nhân sự.Bao nhiêu nhân sự? Lương thế nào? Kế hoạch tương lai về nhân sự? Bố trí các vị trí nhân sự thế nào?
  2. Kế hoạch tài chính:

+ Chi phí:

Các loại chi phí: chi phí cố định (loại chi phí cứ sáng ngủ dậy là mất), chi phí biến đổi (mỗi sản phẩm sẽ mất bao nhiêu chi phí).

+ Điểm hòa vốn, giá hòa vốn, sản lượng hòa vốn

+ Doanh thu, giá bán, sản lượng, hàng tồn khó, hàng trả về, hàng hỏng, …

+ Doanh thu hòa vốn. ..

+ Các chỉ số tài chính: ROE, ROA, IRR

  1. Vốn và nguồn vốn

Vốn hiện tại là bao nhiêu? Nhu cầu tương lai thế nào? Nguồn vốn từ đâu? Bao nhiêu vốn là tự có? Bao nhiêu là vốn vay?

  1. Bạn cần đầu tư bao nhiêu? Ứng với bao nhiều % cổ phần? Dùng số tiền này để làm gì?

SONY DSC

Ai cũng có thể có được bảng kế hoạch như trên, nhưng điểm nào làm nên điểm khác biệt của anh/chị? Khi đã có điểm khác biệt anh/chị sẽ làm thế nào để nhà đầu tư hiểu được điều đó?

Tôi có cơ duyên được gặp một trong số các nhà đầu tư, song không phải với cương vị của một doanh nghiệp đang đi kêu gọi vốn, mà là một mentee. Anh ấy đã chia sẻ với tôi về các SME mà hẳn anh/chị sẽ bất ngờ. Nhà đầu tư cần được nghe trình bày một cách mạch lạc và hiệu quả những gì anh chị muốn truyền tải. Họ cảm thấy rất khó khăn để hiểu được những nội dung mà anh/chị trình bày bằng tiếng anh, bởi đôi khi những vấn đề mà anh chị viết đôi lúc chỉ cần hình dung trong một chữ. Có thể anh chị vẫn chưa kịp nâng cao kĩ năng nói tiếng Anh, nhưng không phải kĩ năng nói không tốt thì nội dung không tốt.

Tất cả ý tưởng và nhiệt huyết của các anh chị bị chôn vùi dưới những bài viết tiếng Anh vô hồn mà ở E-talk Writer chúng tôi gọi là văn bản chết. Một văn bản chẳng thể nào truyền tải được nội dung, tâm huyết, tinh thần của người muốn nói thì chẳng thể nào là văn bản sống được.

Đồng hành cùng E-talk Writer là đồng hành cùng văn bản sống động và chuyên nghiệp, đồng hành cùng sự hiệu quả về ngôn từ tiếng Anh. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước nhà đầu tư của mình với slide tiếng anh chuyên nghiệp, cuốn hút và nỗi bật được điểm mạnh và chất của anh/chị thì buổi thuyết trình sẽ dễ dàng hơn nhiều dù bạn không phải là người nói tiếng Anh tuyệt đỉnh.

Đến với E-talk writer là đến với những văn bản tiếng anh truyền tải hiệu quả, vừa nâng cao kĩ năng viết, vừa có thể luyện giao tiếp tiếng anh nâng cao hiệu quả. Chúc các anh chị thành công.

E-talk Việt Nam.

Giải pháp chinh phục nhà tài trợ cho Star-up Việt
Call Now ButtonCall Now